หน้าแรก รายงาน

“ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ” นักการศาสนาชื่อดังชาวเยเมน “ซัยยิด” ผู้มีเชื้อสายศาสดามุฮัมหมัด และเป็นมุสลิมที่มีอิทธิพลอันดับ 33 ของโลก

รู้จักประวัติ “ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ” นักการศาสนาชื่อดังชาวเยเมน เป็น ซัยยิด ผู้มีเชื้อสายสืบไปถึงท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซล.) และเป็นมุสลิมที่มีอิทธิพลมากที่สุดในอันดับที่ 33 ของโลก

ในห้วงวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา พี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโอกาสได้ให้การต้อนรับ “ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ” อุลามาอฺ ผู้มีชื่อเสียงจากประเทศเยเมน พร้อมคณะรวม 40 คน ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมเยียน

ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ ถือเป็นนักวิชาการด้านศาสนาอิสลามในมัซฮับ “ชาฟีอีย์” ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางของโลกมุสลิม และเป็นชาวมุสลิมที่มีอิทธิพลมากที่สุดในอันดับที่ 33 ของโลก และได้รับการยกย่อง เคารพนับถือจากผู้นำศาสนาและพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมาก

ตระกูลของท่าน “ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ” นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศเยเมนว่าเป็น “ซัยยิด” หรือผู้สืบเชื้อสายไปถึงท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซล.)

เพื่อให้เราได้รู้จัก “ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ” มากยิ่งขึ้น กองบก.ฟาตอนีออนไลน์ จึงได้แปลประวัติคร่าวๆ ของท่าน มานำเสนอ ซึ่งมีดังนี้

ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ

ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ (เกิดเมื่อ 27 พฤษภาคม 1963) เป็นนักวิชาการอิสลามชาวเยเมน เป็นครู ผู้ก่อตั้ง และคณบดีของวิทยาลัยอิสลามดารุล-มุสตอฟา เขายังเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาสูงสุดของมูลนิธิตาบาห์ ในอบูดาบีอีกด้วย

ภูมิหลัง

อุมัร บิน ฮาฟิซ เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ.1963 หรือ 4 มุฮัรรอม ฮ.ศ.1383 ที่เมืองตาริม, ฮัษราเมาต์ ประเทศเยเมน และได้รับการเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่มีประเพณีและเชื้อสายของผู้รู้แห่งอิสลามและคุณธรรมโดยบิดาของเขา บิดาของเขาคือ มุฮัมมัด บิน ซาลิม บิน ฮาฟิซ เป็นฮาบีบและมุฟตีแฟ่งตาริม เป็นผู้เรียกร้องสู่อิสลามที่เคร่งครัด เป็นผู้รู้ และเป็นผู้พลีชีพในการจลาจลคอมมิวนิสต์

เขาเป็นซัยยิด (ผู้สืบเชื้อสายมาจากศาสดามุฮัมมัดแห่งอิสลาม) จากสายของหลานชายของท่านที่ชื่อฮุเซน บิน อาลี ชื่อสกุล “ฮาฟิซ” มาจากชื่อของปู่ทวดของเขา เป็นสาขาหนึ่งของตระกูลของ “เชคอบูบักร์ บิน ซาลิม” ซึ่งเป็นชื่อของบรรพบุรุษรุ่นที่แปดทางฝ่ายบิดาของเขา

สายตระกูลของเขาถูกบันทึกไว้ดังนี้ : เขาคือ อุมัร บิน มุฮัมมัด บิน ซาลิม บิน ฮาฟิซ, บิน อับดุลลอฮ์ บิน อบูบักร์ บิน อิดรุส บิน ฮุเซน บิน อัล-เชค อัล-ฟัคร์ อบูบักร์ บิน ซาลิม, บิน อับดุลลอฮ์ บิน อับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลลอฮ์ บบิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ซักกอฟ, บิน มุฮัมมัด เมาลา อัล-ดาวิลาห์, บิน อาลี เมาลา อัล-ดารัก, บิน อาลาวี อัล-ษนี, บิน มุฮัมมัด ซาฮิบ อัล-เซามาอะห์, บิน อาลาวี อัล-เอาวัล, บิน อุบัยดุลลอฮ์, บิน อะห์มัด อัล-มุฮาญิร, บิน อีซา อัล-รูมี, บิน มุฮัมมัด อัล-นากิบ, บิน อะลี อัล-อุรัยดี, บินญะอ์ฟัร อัล-ซอดิก, บิน มุฮัมมัด อัล-บากิร, บิน อะลี ซัยนุลอาบิดีน, บิน ฮุเซน, บิน อาลี บิน อะบีฏอลิบ และฟาติมะฮ์ อัซ-ซะฮ์รอ, บุตรสาวของมุฮัมมัด

ชีวิตในตอนต้น

ท่องจำอัล-กุรอานได้ตั้งแต่อายุน้อยมาก บิน ฮาฟิซยังศึกษาและท่องจำตัวบทในวิชาฟิกฮ์ (นิติศาสตร์อิสลาม), ภาษาอาหรับ, ฮะดีษ (คำสอนของท่านศาสดา) และวิชาการศาสนาด้านอื่นๆ อีกมากมาย เขาศึกษาวิชาการอิสลามรวมทั้งด้านจิตวิญญาณจากบิดาของเขา

ต่อมา เขาได้เข้าเรียนที่ริบัต แห่งอัล-บัยดา ที่ซึ่งเขาได้เริ่มศึกษาวิชาการอิสลามเก่าแก่ภายใต้อบรมสั่งสอนของอัล-ฮาบีบ มุฮัมมัด บิน อับดุลลอฮ์ อัล-ฮัดดาร์ รวมทั้งภายใต้กฎนิติศาสตร์สายชาฟิอี และผู้รู้อัล-ฮาบีบ เซน บิน ซุเมต หลังจากนั้นไม่นาน ฮาบีบ อุมัร ได้รับอนุญาตให้ทำการสอน

ต่อมาเขาได้ศึกษากับมุฟตีแห่งตาอิซ อัล-ฮาบีบ อิบรอฮีม บิน อากิล บิน ยะห์ยา เขายังได้ศึกษากับเชคอัล-ฮาบีบ มุฮัมมัด อัล-ฮัดดาร์ ผู้ซึ่งได้ยกบุตรสาวให้แต่งงานกับเขา หลังจากนั้น บิน ฮาฟิซได้เดินทางไปยังฮิญาซ และศึกษาตำราหลายเล่มกับผู้รู้หลายคน รวมทั้ง อัล-ฮาบีบ อับดุล กอดิร บิน อะห์มัด อัล-ซักกอฟ, อัล-ฮาบีบ อะห์มัด มัชฮัร อัล-ฮัดดัด และอัล-ฮาบีบ อัตตาส อัล-ฮาบาชี

เมื่ออายุ 15 ปี บิน ฮาฟิซ เริ่มทำการสอน ขณะที่ยังคงศึกษาเล่าเรียนบทเรียนต่างๆ ต่อไป

หน้าที่การงาน

หลังจากกลับมาที่ตาริม บินฮาฟิซ ได้ก่อตั้งวิทยาลัยการศึกษาอิสลาม ดารุล-มุสตอฟา ปัจจุบัน บินฮาฟิซใช้ชีวิตอยู่ในตาริม ดูแลเรื่องการพัฒนาของดารุล-มุสตอฟาและโรงเรียนต่างๆ ที่เขาจัดตั้งขึ้นภายใต้การบริหารจัดการของเขา ดารุล-มุสตอฟาเคยได้เป็นเรื่องเด่นในหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ วิทยาลัยของเขารับนักศึกษาจากหลายประเทศ นักศึกษาที่มีชื่อเสียงของเขาจากสหรัฐฯ คือ เชคอับดุลการีม ยะห์ยา และเชคยะห์ยา รูดัส ขณะที่นักศึกษาที่มีชื่อเสียงจากอินโดนีเซียคือ ฮาบีบ มันซิร อัล-มุซาวา ผู้ล่วงลับ

บินฮาฟิซ เดินทางเป็นประจำเพื่อพบปะกับนักศึกษาและผู้นำ กล่าวปาฐกถา และให้สัมภาษณ์สื่อ และมีส่วนร่วมในหน่วยงานของทางการและเอกชน สถานที่ที่เขาเคยไปอาทิเช่น ประเทศในแถบอ่าว, ซีเรีย, เลบานอน, จอร์แดน, อียิปต์, โมรอคโค, อัลจีเรีย, ซูดาน, มาลี, เคนย่า, ทานซาเนีย, แอฟริกาใต้, หมู่เกาะโคโมรอส, อินเดีย, ปากีสถาน, ศรีลังกา, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮอลแลนด์, เบลเยียม, เดนมาร์ก, สวีเดน และสเปน เขามีความเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนผู้รู้ของภูมิภาคเหล่านี้

ในปี 2006 บินฮาฟิซ ได้พบกับมุฮัมมัด ตาฮิร อัล-ก๊อดรี พวกเขาได้แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับอิสลามกัน และเขาได้รับอิจาซะฮ์ (ใบรับรองเพื่อการสอน) วิชาฮะดีษจากตาฮิร อัล-ก๊อดรี ด้วย

ในปี 2007 บินฮาฟิซ ได้อยู่ในฐานะนักวิชาการและผู้รู้มุสลิมระดับแนวหน้าของโลก ในฐานะผู้ลงนามใน ‘A Common Word Between Us and You’ เอกสารที่สร้างการเชื่อมโยงระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสเตียน เขายังได้พูดที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์เกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องมีการสนทนากันเช่นนั้น

ในปี 2008 เขาได้ร่วมมือกับองค์กรช่วยเหลือมุสลิมของออสเตรเลีย (Muslim Aid Australia) ในฐานะผู้ก่อตั้งสมาคมการกุศล อัล ราฟาห์ องค์กรไม่เกี่ยวข้องกับรัฐที่อยู่ในเยเมน เพื่อกล่าวถึงประเด็นเรื่องความจากยนและความหิวและความขาดแคลนการดูแลด้านสาธารณสุขอย่างเพียงพอที่มีอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของตาริม
ในปี 20011 บินฮาฟิซ ได้เดินทางไปยังสหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐฯ เพื่อขยายเจตนารมณ์และดะวะห์ (เรียกร้องผู้อื่นสู่อิสลาม)

การรับรองสถานะ

ในปี 2009 บินฮาฟิซ ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 33 ในรายชื่อมุสลิมที่มีอิทธิพลมากที่สุด 500 คน เป็นการจัดอันดับประจำปีโดยศูนย์เจ้าชายอัลวาลีดเพื่อการทำความเข้าใจระหว่างมุสลิม-คริสเตียน ของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และศูนย์การศึกษาสถิติอิสลามแห่งจอร์แดน

บินฮาฟิซ ติดอยู่ใน 50 อันดับแรกทุกปี ตั้งแต่เริ่มการพิมพ์เผยแพร่ในปี 2009

งานเขียนและผลงานเผยแพร่

บินฮาฟิซมีผลงานเผยแพร่มากมายทั้งประเภทเสียงและภาพ รวมทั้งผลงานเขียน ผลงานเขียนมีดังนี้

– มุคตาร อัล-ฮาดิษ : การคัดเลือกแบบฉบับอันทรงเกียรติของท่านศาสดา (ตีพิมพ์ในปี 2011 โดยสถาบันริบัต ISBN 9780956587411)

– การรวบรวมฮะดีษสองกลุ่ม : การคัดเลือกจาก ชีฟา อัล-ซากิม (อัล-มุคตาร มิน ชีฟา อัล-ซากิม) และ แสงแห่งศรัทธาจากคำปราศรัยของอัล-เราะห์มานที่รัก (นูรุล-อีมาน มิน กาลัม ฮาบีบ อัล-เราะห์มาน)

– ความช่วยเหลือต่อบรรดาผู้แสวงหาความพึงพอพระทัยของพระผู้สร้างโดยการขัดเกลามารยาทอันประเสริฐ (อิสอัฟ ตาลิบี ริดา อัลคอลลาก บิ บะยาน มาการอม อัล-อัคลาก)

– การแนะนำนักเรียน (เตาญิฮัต อัล-ตัลลับ)

– ลักษณะของเรา (คุลุกุนา)

– ความโปรดปรานที่หลั่งไหลจากความเมตตาของพระผู้มอบความโปรดปราน (ฟาอิดัต อัล-มาน มิน เราะ

ห์มัต วะฮับ อัล-มินาน)

– การชี้นำความคิดไปสู่ความพอใจของความเกื้อกูล (เตาญิฮ์ อัล-นาบิห์ ลิ-มัรดัต บาริห์)

– ขุมทรัพย์อันประเสริฐ (อัล-ษากิรอ อัล-มุชัรรอฟา)

– การรวบรวมความช่วยเหลือของท่านศาสดา หนังสือเกี่ยวกับการร้องขอ (คุสลาซา อัล-มัดดัด อัล-นาบาวี ฟิล-อัษกัร)

– สองเมาลิด การเฉลิมฉลองชีวิตของมุฮัมมัด : แสงระยิบระยับที่บ่งบอกถึงการกำเนิดของศาสดา (อัล-ดิยา อัล-ลามี ฟี ษิกร์ เมาลิด อัล-นาบี อัล-ชาฟี) และ เครื่องดื่มบริสุทธิ์ที่บ่งบอกถึงชีวิตของจันทร์เต็มดวง (อัล-ชารอบ อัล-ตุฮูร ฟี ษิกวี สิรอตี บัดรี อัล-บุดุร)

– การหลั่งไหลของความช่วยเหลือทางจิตวิญญาณ การรวบรวมบทเทศนา (ฟัยดุล-อิมดาด)

– การกลั่นกรองคำสอน (ษากอฟัต อัล-คาติบ)

– การรวบรวมบทกวี